Regan đã có bảy năm kinh nghiệm bán hàng trên Amazon, chỉ làm các sản phẩm chất lượng cao. (bài viết được sưu tầm từ kinh nghiệm của một amazon seller với 7 năm kinh nghiệm)

Ở đây, tôi muốn chia sẻ một số suy nghĩ và kinh nghiệm cá nhân về việc lựa chọn sản phẩm với chất lượng cao:

  1. Suy nghĩ về việc lựa chọn sản phẩm chất lượng cao trên Amazon như thế nào
  2. Phương pháp chọn sản phẩm trên Amazon là gì?
  3. Phân tích thị trường sản phẩm thông qua các phương pháp cụ thể
  4. Kinh nghiệm để tránh các cạm bẫy khi chọn sản phẩm trên Amazon

1. Ý tưởng lựa chọn sản phẩm cao cấp của Amazon là gì?

Điều tôi muốn nói là thực ra không có nhiều sự khác biệt trong suy nghĩ về việc lựa chọn sản phẩm chất lượng cao cho FBM (Fulfillment by Merchant) và FBA (Fulfillment by Amazon), sự khác biệt duy nhất chỉ là cách giao hàng.

Có thể sẽ có nhiều người có quan điểm khác nhau: về việc lựa chọn sản phẩm cho FBM và FBA làm sao có thể giống nhau được.

Nhưng theo tôi, cách chọn sản phẩm tinh tế và cách chọn hàng đại trà có sự khác biệt rất lớn.

Tuy nhiên, nếu làm sản phẩm chất lượng cao thì suy nghĩ đều giống nhau, và cuối cùng hướng đi đều là FBA sản phẩm chất lượng cao (nếu thử nghiệm thấy sản phẩm có lời định làm kỹ càng và có đầu tư đi đường dài, ai sẽ bỏ qua hỗ trợ lưu lượng của FBA, trừ các sản phẩm kích thước lớn).

1.1. Thế nào là chọn sản phẩm kỹ càng?

Chọn sản phẩm kỹ lưỡng là tập trung vào việc vận hành từng sản phẩm một cách chi tiết, chăm chút cho từng sản phẩm để biến nó thành sản phẩm hot, bán chạy.

Khi vận hành sản phẩm một cách kỹ lưỡng, số lượng sản phẩm mới sẽ ít hơn nhưng, nếu ngược lại ở chế độ hàng đại trà, bạn cần đưa lên hàng nghìn sản phẩm mới, thì sp kỹ càng chỉ cần vài cái, vài chục cái là đủ.

Kết hợp với danh mục sản phẩm mà bạn đang vận hành, hãy tìm kiếm sâu hơn các sản phẩm trong danh mục này mà có độ cạnh tranh tương đối thấp, độ hot cao, tiềm năng tăng trưởng lớn.

Quan tâm đến các sản phẩm có thứ hạng tốt trong danh mục lớn, sau đó tiếp tục khám phá các sản phẩm mới trong phân mục nhỏ của nó, cũng như các sản phẩm có thứ hạng tốt, mới ra mắt trong thời gian ngắn và có doanh số tăng nhanh.

Phân tích dữ liệu sản phẩm, sau khi phân tích có thể sản phẩm này được nhiều người ưa thích, thay vì tải lên một sản phẩm mà không biết liệu có ai mua hay không, thì sản phẩm đã qua phân tích và tổng hợp có khả năng trở thành sản phẩm hot cao hơn.

Không phải là dựa vào số lượng SKU lớn để thu hút khách hàng một cách mơ hồ, chế độ hàng đại trà có thể có 1 người trong 100 người thích, nhưng vận hành sản phẩm tinh tế thì phải có khoảng 50 người trong 100 người thích.

1.2. Suy nghĩ về việc lựa chọn sản phẩm chất lượng cao trên Amazon:

Thử nghiệm mẫu mã trước sau đó tinh chỉnh chúng

Thử nghiệm sản phẩm là bước bắt buộc đối với mọi người, trước khi chọn sản phẩm, sau khi chọn sản phẩm không nên gửi hàng lớn FBA ngay, nếu sản phẩm không ổn thì sẽ bị lỗ nặng.

Trước khi làm sản phẩm chất lượng cao, chúng ta cũng cần đưa lên nhiều sản phẩm để thử nghiệm, đây là phương pháp chọn sản phẩm mà tôi sử dụng thường xuyên nhất. Tôi gọi nó là: phương pháp chọn sản phẩm phễu.

Phương pháp chọn sản phẩm phễu:

Sản phẩm chất lượng cao không phải là được chọn ra, mà là được thử nghiệm ra, vì vậy giai đoạn đầu tiên chúng ta cần đưa lên nhiều sản phẩm để thử nghiệm, cuối cùng tập trung làm kỹ các sản phẩm có doanh số tốt nhất.

Thông thường tôi chia ra làm nhiều giai đoạn:

Giai đoạn 1: Sử dụng công cụ hoặc các phương pháp chọn sản phẩm khác để chọn ra khoảng 10 sản phẩm, đồng thời đăng bán và quảng bá chúng.

Giai đoạn 2: Sau khoảng nửa tháng đến một tháng, dựa trên dữ liệu doanh số để xác định các sản phẩm vào vòng tiếp theo, sẽ chọn ra khoảng 5 sản phẩm.

Giai đoạn 3: 5 sản phẩm này sẽ được chạy thêm khoảng 1 tháng nữa, dựa trên dữ liệu doanh số để chọn ra khoảng 2-3 sản phẩm.

Giai đoạn 4: Chọn ra khoảng 2 sản phẩm để vận hành và tinh chỉnh kỹ lưỡng.

Đây là phương pháp chọn sản phẩm của tôi, cũng gọi là phương pháp chọn lọc phễu, vì ngay cả những chuyên gia chọn sản phẩm giỏi nhất cũng không thể đảm bảo rằng sản phẩm được chọn ra sẽ chắc chắn bán chạy, nên cuối cùng vẫn phải dựa vào dữ liệu để quyết định!

Nếu không thử nghiệm sản phẩm mà đưa lên ngay, thì chỉ có hai trường hợp: hoặc là người giàu có thể chịu lỗ, hoặc là người mới dễ bị thua lỗ.

2. Phương pháp chọn sản phẩm trên Amazon

Bước đầu tiên: Xác định hướng đi, tiêu chuẩn chọn sản phẩm

Trước khi chúng ta chọn sản phẩm, chúng ta cần suy nghĩ xem danh mục mà chúng ta muốn làm là gì. Amazon có hàng chục danh mục lớn và hàng nghìn danh mục nhỏ.

Bước đầu tiên là chúng ta cần xác định sự lựa chọn của danh mục lớn.

Các danh mục chính bao gồm mỹ phẩm, gia dụng, đồ chơi, thú cưng, trẻ sơ sinh và ngoài trời.

Chỉ khi đã chọn được danh mục lớn cấp một của chúng ta, chúng ta mới tiến hành phân loại chi tiết hơn để tiếp tục chọn lọc.

Vậy làm thế nào để chúng ta chọn danh mục lớn đầu tiên? Có thể dựa trên một số điểm sau để đánh giá:

   Bạn có quen thuộc với danh mục này hay không? Khi chọn danh mục, chúng ta nên chọn những danh mục lớn mà chúng ta quen thuộc, hoặc dựa trên sở thích và đam mê để chọn sản phẩm.

Ví dụ, phụ nữ thường quen thuộc và có hứng thú với việc trang điểm và bạn là một người có kinh nghiệm về trang điểm, chúng ta có thể dựa trên lợi thế này để chọn danh mục mỹ phẩm.

 

Hoặc nó phụ thuộc vào những kỹ năng đặc biệt của bạn. Hãy lấy tôi làm ví dụ. Tôi có thể chơi guitar, và tôi cũng thích bơi lội và bóng rổ.

Sau đó tôi có thể chọn danh mục nhạc cụ và danh mục thể thao.

Nhạc cụ:

2. Đơn vị cung cấp sản phẩm 

Bạn có thể tham khảo những bên sourcing sau Importyeti,data1688,..

Nếu thuận tiện, chúng ta cũng có thể trực tiếp đến nhà máy để trao đổi với ông chủ và nói về những sản phẩm đang bán chạy trên thị trường xuyên biên giới amazon thời gian gần đây.

3. Bạn có lợi thế gì khi làm danh mục này?

Thực ra, hai điểm trên cũng có thể chuyển hóa thành lợi thế sản phẩm của chúng ta.

Ví dụ, nếu chúng ta quen thuộc với sản phẩm, lấy ví dụ về guitar, guitar có kích thước lớn, giá trị đơn hàng rất cao, nên không thích hợp cho những người bán mới hoặc nhỏ.

Nhưng phụ kiện của guitar, ví dụ như máy chỉnh âm guitar, nếu chúng ta không biết về sản phẩm này, chúng ta sẽ không thể nghĩ đến nó, và nó cũng dễ dàng bị các công cụ bỏ qua. Vì vậy, đây là một lợi thế sản phẩm của chúng ta.

Chọn một danh mục cần phải đầu tư sâu, những người bán hàng có doanh thu hàng tỷ mà tôi biết đều đầu tư sâu vào một danh mục để có thể làm lớn như vậy, đừng bao giờ làm hàng đại trà, vì nó không có bất kỳ giá trị tích lũy nào.

4. Tiêu chuẩn chọn lọc sản phẩm

  • Không làm các sản phẩm đang rất hot (cạnh tranh rất khốc liệt, không phù hợp cho người bán mới tham gia).
  • Không làm các sản phẩm quá kén người dùng (sản phẩm ngách dù có đứng đầu mỗi ngày cũng có thể không bán được 10 đơn hàng, chi phí đầu tư và lợi nhuận không tương xứng).
  • Không làm các sản phẩm hoàn toàn mới (danh mục mới xuất hiện hoặc sản phẩm mới xuất hiện có thể sẽ nhanh chóng hết hot).
  • Không làm các sản phẩm có nhiều chức năng, tốt nhất là chức năng đơn giản (vì càng nhiều chức năng thì dịch vụ hậu mãi càng nhiều, tăng chi phí nhân lực).
  • Giá thấp, kích thước nhỏ (dễ dàng vận chuyển, không bị giam vốn quá nhiều).

Bước thứ hai: Sử dụng công cụ để chọn lọc sản phẩm

Công cụ tôi thường sử dụng là: Seller Sprite

Sau khi chọn được danh mục lớn ở bước đầu tiên, chúng ta sẽ sử dụng các tiêu chí chọn lọc dưới danh mục lớn.

Ví dụ, nếu mục tiêu giá bán của chúng ta là 50 USD, chúng ta có thể sử dụng công cụ để chọn lọc các sản phẩm phù hợp với tiêu chí này, sau đó tiếp tục phân tích thị trường để xác định xem sản phẩm đó có thể làm được hay không.

Đặt điều kiện ở phần doanh thu hằng tháng, hằng năm, giá bán hay hình thức bán như FBA để lọc các chỉ tiêu phù hợp với mục tiêu của mình, thông qua đó tìm kiếm sản phẩm.

Sau khi lọc sẽ hiện như thế này và việc của chúng ta là lọc từng kết quả.

Tiếp tục tìm kiếm và phân tích các yếu tố cần quan tâm khi chọn sản phẩm mới để bán trên amazon.

 

Với những sản phẩm đánh giá không nhiều nhưng đã lọt vào top 50 của danh mục, doanh số hàng ngày trên 100 đơn thì nên xem xét thêm.

Tất nhiên, đây chỉ là bước đầu tiên trong quá trình chọn lọc, không thể chỉ dựa vào những dữ liệu này mà quyết định ngay sản phẩm.

Bởi vì chúng ta không có nguồn lực và kinh nghiệm vận hành như đối thủ cạnh tranh, khi thực sự làm sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Phương pháp này chỉ giúp chúng ta bước đầu chọn lọc sản phẩm

Bước thứ ba: Mở rộng sản phẩm trong cửa hàng

Tiếp theo là bước thứ ba, thông qua việc chọn lọc ở trên, chúng ta sẽ tiếp tục công việc chọn sản phẩm, chủ yếu sử dụng phương pháp sao chép cửa hàng chất lượng để chọn sản phẩm.

Có thể thấy, cửa hàng của người bán này chỉ có 5 sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn của cửa hàng chất lượng, và các sản phẩm đều liên quan đến thùng ngâm chân.

Thông qua cửa hàng này, chúng ta có thể mở rộng sản phẩm: miếng dán chân (tạm thời không xét đến chứng nhận sản phẩm).

 

Có một câu nói rằng: “Những gì chúng ta không nghĩ ra, không làm được, đối thủ cạnh tranh đã làm hết rồi.”

Vì vậy, việc tiếp theo của chúng ta là phân tích kỹ hơn sản phẩm này, nếu dữ liệu có thể sao chép được.

Cách đơn giản và trực tiếp hơn là bỏ qua bước nghiên cứu dữ liệu khi gặp cửa hàng chất lượng này, trực tiếp sao chép toàn bộ sản phẩm của cửa hàng. Đầu tiên gửi hàng để thử nghiệm, sản phẩm nào tốt thì tiếp tục tối ưu dựa trên dữ liệu.

Phân tích thị trường sản phẩm bằng phương pháp cụ thể

Sau khi chọn sản phẩm, chúng ta cần có phương pháp phân tích cụ thể. Tôi có một bảng biểu riêng của bản thân, có thể đưa ra để mọi người tham khảo:

Bảng này chủ yếu được sử dụng sau khi chúng ta đã chọn sản phẩm và chuẩn bị đầu tư vào sản phẩm chất lượng, để tiến hành nghiên cứu thị trường sản phẩm.

Ngoài ra, nếu chúng ta chỉ đơn thuần chọn sản phẩm và xem thị trường, hoàn toàn có thể sử dụng công cụ phân tích để thấy được.

Phần mềm Softime khá tốt, dữ liệu rất rõ ràng, có thể thấy tình hình dữ liệu của toàn bộ danh mục một cách dễ dàng, bạn có thể tham khảo hoặc seller sprite.

 

Các chỉ số nghiên cứu chính:

Hệ số độc quyền: Theo tiêu chuẩn của tôi, nếu mức độ độc quyền vượt quá 30%, tôi sẽ cân nhắc kỹ xem có nên tiếp tục làm danh mục này hay không.

Phân bố giá cả:

Tổng thể xu hướng thị trường là như thế nào? Đừng làm những sản phẩm đang đi xuống, nền tảng cũng vậy

 

Ví dụ: Bảng báo cáo phân tích thị trường áo thun (amz168 đã phân tích) từ số liệu của seller sprite

3. Kinh nghiệm tránh bẫy khi chọn sản phẩm trên Amazon

3.1. Nhiều người luôn muốn đi đường tắt, trực tiếp tạo ra một sản phẩm hot để kiếm thật thật nhiều tiền

Làm thương mại điện tử xuyên biên giới không có đường tắt, khi bạn nghĩ rằng sản phẩm này là hot, thì lúc phát hiện ra nó đã muộn rồi. Lấy ví dụ về khẩu trang, khi đại dịch bùng phát, khẩu trang ngay lập tức cháy hàng, bao gồm cả nước rửa tay.

Theo tôi biết, khi chúng ta nghe thấy thông tin này và muốn làm thì nhiều người đã kiếm được nhiều tiền từ việc làm khẩu trang và đã rút lui an toàn. Còn những người chạy theo thì bị kẹt hàng hoặc bị khóa tài khoản, rất thảm hại!

Còn có những người thích nghe lời đồn đại, nghe người khác nói sản phẩm này tốt thế nào, rồi ngay lập tức làm theo.

Cần biết rằng sản phẩm phù hợp với người khác không nhất thiết phù hợp với chúng ta. V

ẫn phải đầu tư sâu vào sản phẩm mới là con đường đúng đắn.

3.2. Luôn cảm thấy mình chưa học được phương pháp chọn sản phẩm tốt nhất

Thực ra, trong thương mại điện tử xuyên biên giới, chỉ cần học chăm chỉ, chúng ta đều có thể hiểu đúng kiến thức và phương pháp. Phương pháp không có vấn đề, vấn đề là ở người thực hiện và chính con người thực hiện. Vẫn phải làm việc chăm chỉ là việc làm thực tế nhất.

3.3. Chưa thử nghiệm sản phẩm mà đã muốn nhập hàng số lượng lớn

Đây là bẫy lớn mà tôi đã từng mắc phải, không thử nghiệm sản phẩm mà trực tiếp nhập vài ngàn sản phẩm, nghĩ rằng với khả năng vận hành của mình có thể dễ dàng đẩy sản phẩm.

Thực tế không phải như vậy, lần đó tôi đã lỗ hơn trăm triệu, là bài học rất đau đớn. Vì vậy, sau đó mỗi lần đặt hàng lớn, tôi nhất định phải thử nghiệm sản phẩm trước, dù có chậm trễ một chút, cũng phải làm cẩn thận!.

Nếu bạn chưa đọc phần 1 thì hãy đọc đừng bỏ qua nhé, biết đâu lại tìm được điều bạn đang tìm.