Sự phát triển mạnh mẽ của TikTok trong phát triển kinh doanh thương mại điện tử đang làm tổn thương người dùng

Một nghiên cứu của Captiv8 cho tạp chí Fortune cho thấy trong số 120 video thường xuyên được các ngôi sao mạng theo dõi, tỷ lệ tương tác của người dùng chỉ là 2.7%, nhưng trong các bài đăng “Shop”, tỷ lệ tương tác của người dùng chỉ là 1.4%.

Kết quả của nghiên cứu này tương tự với dữ liệu từ Sensor Tower, một khi TikTok bắt đầu chuyển hướng sang thương mại điện tử, tốc độ tăng trưởng người dùng bắt đầu chậm lại.

Dựa trên kết quả hiện tại, hiệu suất của TikTok Shop có vẻ đang ở mức trung bình.

Một phần, nó có hiệu suất mạnh mẽ trong một số danh mục, đặc biệt là trong các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân.

Sản phẩm phổ biến nhất trên cửa hàng TikTok là dầu xoa dưỡng GuruNanda hương dừa và bạc hà, với doanh số bán hàng hàng tuần vượt quá 100.000 ống.

Theo dữ liệu từ Marketplace Pulse, cho đến nay, người mua đã mua tổng cộng 1,2 triệu bộ sản phẩm trên ứng dụng này.

Theo một nghiên cứu từ Dash Hudson và NielsenIQ, tính đến tháng 11 năm ngoái, TikTok Shop là nhà bán lẻ thứ 12 về mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân tại Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, nền tảng này cũng phải đối mặt với các vấn đề như hàng giả mạo.

Gần đây, một video tuyên bố bán tai nghe Apple AirPods Max chỉ với giá 16 USD (giá bán lẻ chính thức hiện là 549 USD) đã thu hút 3,8 triệu lượt xem và đạt được 32.700 lượt bán trước khi TikTok loại bỏ nó, sau khi nhà báo Bloomberg Dave Lee yêu cầu họ làm điều đó.

Dễ dàng nhận thấy, khó khăn trong việc xem xét của TikTok Shop là một rào cản lớn đối với khát vọng thương mại điện tử của họ, vì chúng có thể ngăn chặn các thương hiệu bán hàng trên nền tảng và ngăn chặn người dùng mua hàng, hoặc có thể làm cho các sản phẩm giả mạo tràn vào thị trường, ảnh hưởng đến uy tín của nền tảng.

Theo dữ liệu từ GWI Core năm 2023, hơn một nửa (51%) người tiêu dùng thế hệ Z trên toàn cầu sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm thương hiệu, trong khi 45% người tiêu dùng sử dụng công cụ tìm kiếm.

Theo cuộc khảo sát của eMarketer vào tháng 10 năm 2023, 60,1% người dùng tìm kiếm xã hội thế hệ Z cho biết, lý do hàng đầu mà thế hệ Z thích sử dụng tính năng tìm kiếm trên mạng xã hội là vì nó giúp họ nhanh chóng có được thông tin mà họ muốn.

Theo khảo sát, họ cũng thích tìm kiếm trên các trang web mạng xã hội vì kết quả liên quan (36,7%), có hiệu ứng hình ảnh tốt (26,5%) và thú vị (21,4%).

Nếu các nền tảng truyền thống như Google hoặc các nhà bán lẻ như Amazon muốn giành được lòng tin của thế hệ Z, họ cần lấy cảm hứng từ mạng xã hội, để kết quả tìm kiếm trở nên hấp dẫn và liên quan hơn.

Nếu có bất kỳ nền tảng nào có thể thực hiện thương mại xã hội, thì có lẽ điều đó sẽ là TikTok, vì nó đã chứng minh khả năng dẫn đầu xu hướng và thúc đẩy doanh số bán hàng – không cần phải nói về sự thành công của nền tảng em gái Douyin của nó tại Trung Quốc.

Nhưng trước khi trở thành một ông lớn thương mại điện tử, nó còn phải vượt qua nhiều trở ngại, bao gồm đảm bảo rằng khao khát mua sắm của mình không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và làm sạch thị trường của mình.

Mục nhập này đã được đăng trong blogs. Đánh dấu trang permalink.