Cước vận tải biển tăng chóng mặt làm rối loạn thương mại toàn cầu

Gần đây, sự chú ý lại được đổ dồn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, vì hai tuyến biển quan trọng gặp vấn đề: khu vực biển Đỏ (bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công của phe Houthi ở Yemen) và kênh đào Panama (mực nước thấp hạn chế số lượng tàu qua lại). Những vấn đề này đã gây ra sự trì hoãn nghiêm trọng trong vận chuyển và làm tăng mạnh chi phí vận chuyển container.

Tuyến biển Đỏ

Tình hình khủng hoảng tại biển Đỏ đã kéo dài từ tháng 10 năm 2023 đến nay, đã hơn 4 tháng, và ít nhất cho đến thời điểm này, chưa thấy dấu hiệu chấm dứt. Các ông lớn trong ngành hàng hải như Maersk cũng đã công khai tuyên bố rằng cuộc khủng hoảng tại biển Đỏ có thể kéo dài đến nửa cuối năm nay và khuyến nghị khách hàng chuẩn bị cho khả năng này.

Theo tìm hiểu, việc giảm chi phí vận chuyển một phần là do sự đến của Tết Nguyên đán.

Trong giai đoạn này, các nhà máy tại châu Á thường tạm dừng hoạt động, và ngay cả khi các nhà máy mở lại, chi phí vận chuyển có thể tiếp tục giảm. Điều này chủ yếu là do các hãng tàu biển đang tránh xa khu vực biển Đỏ.

 

Kênh đào Panama

Mặt khác, sự nóng lên của tình hình tại biển Đỏ đã làm che lấp vấn đề tiềm ẩn của kênh đào Panama. Trên thực tế, tình trạng hạn hán ở Panama vẫn còn ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Hiện nay, quốc gia này đang ở trong mùa khô, và tình trạng này sẽ tiếp tục cho đến tháng 5.

Kênh đào Panama là một liên kết nhỏ nhưng mạnh mẽ trong ngành hàng hải toàn cầu, hạn hán không phải là điều mới mẻ, nhưng dưới ảnh hưởng của hiện tượng El Niño, tình hình đang trở nên tồi tệ hơn. Các quản lý của kênh đào Panama dự đoán thiệt hại năm 2024 sẽ dao động từ 500 triệu đô la (467 triệu euro) đến 700 triệu đô la (654 triệu euro). Con số ước tính này tăng so với dự báo ban đầu, dự kiến thiệt hại tiềm năng là 200 triệu đô la (287 triệu euro), điều này làm tăng lo ngại về sự ổn định kinh tế của kênh đào trong điều kiện thời tiết không thể dự đoán được khi mùa mưa sắp đến.

Theo nguồn tin, Hội đồng Châu Âu đã khởi xướng một hoạt động quân sự mới để bảo vệ tự do hàng hải ở biển Đỏ (bao gồm triển khai tàu chiến và hệ thống cảnh báo không trung của châu Âu để bảo vệ tàu hàng ở biển Đỏ, vịnh Aden và các vùng biển lân cận). Theo kế hoạch, hoạt động dự kiến sẽ kéo dài một năm và có thể được gia hạn.

Mục nhập này đã được đăng trong blogs. Đánh dấu trang permalink.