Đẩy mạnh thị trường thương mại điện tử ở Ấn Độ, Amazon dự định ra mắt cửa hàng thời trang nhanh Bazaar

theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông nước ngoài, Amazon đang dự định ra mắt một cửa hàng đặc biệt có tên là “Bazaar” tại Ấn Độ, nhằm thu hút thêm người mua hàng từ Ấn Độ.

Theo tài liệu mà Amazon đã gửi cho các đối tác hợp tác, cửa hàng đặc biệt có tên là “Bazaar” này sẽ tập trung vào bán các sản phẩm thời trang và lối sống không nhãn hiệu, và sẽ không thu thêm bất kỳ phí nào cho những sản phẩm này.

Ngoài ra, giá cả các sản phẩm được bán thông qua Bazaar sẽ được đặt dưới 600 Rupee Ấn Độ (tương đương khoảng 7.2 đô la Mỹ), và những sản phẩm này sẽ được trưng bày trong các cửa hàng đặc biệt của Amazon để dễ dàng cho khách hàng tìm kiếm.

Ngoài ra, Bazaar sẽ cung cấp cho các người bán hàng tiếp cận hàng triệu khách hàng, dịch vụ giao hàng an toàn và không tính phí chuyển giao.

 

Tổng hợp các biện pháp trên, không khó để nhận thấy rằng Amazon đang lên kế hoạch tái tiếp cận thị trường thương mại điện tử nhanh chóng của Ấn Độ trong lĩnh vực thời trang và lối sống. Điều này cũng có nghĩa là Amazon sẽ tham gia vào một cuộc cạnh tranh gay gắt trên thị trường Ấn Độ với các công ty thương mại điện tử lớn nhất của Ấn Độ như Myntra dưới sự sở hữu của Flipkart, Ajio được người tiêu dùng tin tưởng và Meesho được hỗ trợ bởi Softbank.

Trong những năm gần đây, bị ảnh hưởng bởi các thương hiệu thời trang nhanh như Zara, H&M và Uniqlo trên toàn thế giới, thị trường thương mại điện tử thời trang nhanh của Ấn Độ đã dần trỗi dậy. Hiện nay, Flipkart đang dẫn đầu trong lĩnh vực này, nhưng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Ajio.

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu Bernstein cho thấy, Ajio đã ra mắt dịch vụ Ajio Street một cách không công khai vào năm ngoái, cung cấp một loạt lựa chọn đồng phục và phụ kiện phong phú với giá bắt đầu từ 199 Rupee Ấn Độ (tương đương khoảng 2.4 đô la Mỹ). Theo trang web chính thức của Ajio, Street cam kết cung cấp “giá thấp nhất” cho hàng hóa và cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí cùng quy trình đơn giản cho việc trả hàng.

Theo báo cáo của Bernstein, các nhà phân tích đã chỉ ra rằng Ajio đã liên tục thu hút người dùng một cách tích cực, hiện đang chiếm khoảng 30% thị phần (dựa trên số lượng người dùng hoạt động hàng tháng – MAU), trong khi Myntra vẫn giữ được hơn 50% thị phần về người dùng hoạt động.

Trong tháng 12 năm 2023, Myntra đã đạt tỷ lệ tăng trưởng so với cùng kỳ là 25%, thể hiện sự phát triển mạnh mẽ nhất trong ngành.

Tuy nhiên, phân tích sâu hơn về hoạt động kinh doanh cho thấy rằng, mặc dù lượng giao dịch của Myntra trên ứng dụng đã giảm, nhưng GMV (Tổng khối lượng hàng hóa) của họ chỉ tăng 12% trong năm tài chính 2023, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ tăng trưởng 35% trong năm tài chính 2022.

Ngoài ra, thị trường thời trang trực tuyến đang thể hiện sự phân tán tại cả nền tảng trực tuyến và ngoại tuyến, với nhiều doanh nghiệp cạnh tranh khốc liệt để giành lấy phần trăm thị trường. Vào tháng 12 năm 2023, Nykaa Fashion đã đạt tỷ lệ tăng trưởng hàng năm 23% nhờ các cải tiến về công nghệ sản phẩm và cung cấp sản phẩm cao cấp, đây là tỷ lệ tăng trưởng cao nhất kể từ tháng 5 năm 2022.

Trong khi đó, tỷ lệ tăng trưởng hàng năm của MAU của Ajio trong tháng 11 năm 2023 duy trì ở mức cao hơn so với trung bình ngành, đạt 22%. Sau khi Shein bị cấm, Urbanic thu hút một lượng lớn người dùng nhờ việc cung cấp các sản phẩm tương tự, nhưng do trải nghiệm người dùng kém và chính sách hoàn trả không hiệu quả, nên không thể duy trì đà tăng trưởng.

Đáng chú ý, Shein đã bị cấm tại Ấn Độ vào năm ngoái, nhưng hiện đang có kế hoạch thành lập một liên doanh với Reliance để quay lại thị trường Ấn Độ.

Đối diện với các đối thủ mạnh mẽ như Flipkart, Ajio, Meesho, Shein, Bazaar sẽ trở thành một vũ khí quan trọng của Amazon trong thị trường thương mại điện tử thời trang nhanh tại Ấn Độ.

AMZ168 đã tìm hiểu được rằng, Amazon luôn coi trọng thị trường thương mại điện tử ở Ấn Độ và đã đầu tư hơn 7 tỷ USD vào quốc gia này.

Mặc dù vào cuối năm 2022, Amazon đã đóng cửa ba dịch vụ kinh doanh tại Ấn Độ bao gồm bán buôn, phân phối thực phẩm và học trực tuyến, nhưng năm ngoái, hãng đã tuyên bố sẽ đầu tư khoảng 2,3 tỷ USD vào hoạt động thương mại điện tử của mình tại Ấn Độ trước năm 2030.

Đồng thời, Amazon cũng đang tăng cường đầu tư vào dịch vụ AWS tại Ấn Độ và dự định đầu tư lên đến 12,7 tỷ USD vào dịch vụ đám mây của mình tại quốc gia này trước năm 2030.

Tổng quan, dự án Bazaar do Amazon ra mắt không thể phủ nhận sẽ gia tăng thêm sự cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử nhanh của Ấn Độ. Khi ngày càng nhiều đối thủ gia nhập thị trường này, người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn và trải nghiệm mua sắm tốt hơn.

Tuy nhiên, đối với các nhà bán hàng, việc nổi bật trong một môi trường cạnh tranh gay gắt, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cạnh tranh sẽ là một thách thức lớn hơn.

Mục nhập này đã được đăng trong blogs. Đánh dấu trang permalink.