Gần 50% người bán hàng top đầu trên Amazon là người Trung Quốc

Gần đây, Amazon đã lần đầu tiên thừa nhận sức ảnh hưởng quan trọng của các người bán hàng Trung Quốc trên thị trường của mình.

Trong tài liệu biểu mẫu 10-K hàng năm được nộp cho Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC), Amazon đã thêm vào các cảnh báo liên quan đến rủi ro kinh doanh quốc tế của mình.

“Vì một phần lớn doanh thu từ dịch vụ bán hàng của bên thứ ba và quảng cáo của chúng tôi đến từ các người bán hàng Trung Quốc, cùng với việc các nhà cung cấp Trung Quốc cung cấp một phần lớn linh kiện và sản phẩm hoàn chỉnh trên thị trường của Amazon, vì vậy, các yếu tố như các quy định và hạn chế thương mại, bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng, yếu tố kinh tế, sự kiện chính trị địa phương, vấn đề an ninh hoặc các yếu tố khác có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đối với các nhà bán hàng và nhà cung cấp Trung Quốc có thể ảnh hưởng xấu đến hiệu suất kinh doanh của chúng tôi,” Amazon đã nêu trong tài liệu.

Theo thông tin, vào năm 2023, doanh thu dịch vụ bán hàng từ bên thứ ba trên Amazon đạt 1400 tỷ đô la Mỹ. Đáng chú ý, trong năm 2023, các người bán hàng trên Amazon đã chi khoảng 470 tỷ đô la Mỹ cho dịch vụ quảng cáo (không phải tất cả đều từ các người bán hàng bên thứ ba, một phần lớn đến từ các thương hiệu do Amazon tự điều hành).

Theo nghiên cứu của Marketplace Pulse, người bán hàng Trung Quốc chiếm gần 50% tổng số người bán hàng hàng đầu trên trang web của Amazon tại Mỹ, và chiếm gần một nửa lượng hàng bán được (GMV) từ bên thứ ba trên Amazon. Mặc dù thị phần của người bán hàng Trung Quốc trên thị trường Mỹ không tăng đột biến trong vài tháng gần đây, nhưng nó đã liên tục tăng từ năm 2016 đến nay. Đáng chú ý, thị phần của người bán hàng Trung Quốc trên 20 trang web Amazon khác thấp hơn nhiều so với trang web tại Mỹ và thường là thị trường nhỏ.

Marketplace Pulse cho biết, cảnh báo rủi ro mà Amazon đã thêm vào cho thấy “Trung Quốc không chỉ còn là một nguồn cung sản xuất, mà còn là một bên tham gia trực tiếp vào lĩnh vực bán lẻ, công nghệ, giải trí và các lĩnh vực khác của phương Tây”.

Nhân viên ngành này John Herrman cho biết, không thể nhìn thấy, sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các nhà bán hàng Trung Quốc và Mỹ đối với Amazon và các tập đoàn khác đã liên tục tăng lên. Trước đó, Meta đã tuyên bố rằng thị trường Trung Quốc chiếm 10% lượng quảng cáo trên Facebook và Instagram, tức là 136,9 tỷ USD, trong khi tỷ lệ này trong năm 2021 và 2022 là 6,5%. Giống như Amazon, Meta gần đây đã lần đầu tiên công nhận sự quan trọng của thị trường Trung Quốc. CEO của công ty, Susan Li, nhấn mạnh rằng ngành thương mại điện tử trực tuyến và ngành công nghiệp game đều hưởng lợi từ nhu cầu mạnh mẽ của các nhà quảng cáo Trung Quốc đối với khán giả ở các thị trường khác.

Trong vài thập kỷ qua, các sản phẩm được sản xuất tại các nhà máy Trung Quốc đã đầy kệ của các nhà bán lẻ và thương hiệu tại Mỹ. Trong giai đoạn tiếp theo, các nhà máy trước đây sản xuất sản phẩm cho các nhà bán lẻ như Walmart hoặc các thương hiệu như Nike sẽ bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua các nền tảng thương mại điện tử. Tổng thể, số lượng và quy mô các nhà bán hàng Trung Quốc trên các nền tảng như Amazon, Shein, Temu, AliExpress, TikTok Shop và các thị trường khác sẽ tiếp tục mở rộng.

Theo Marketplace Pulse, việc tiết lộ này của Amazon cũng là một minh chứng cho sức ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong thương mại bán lẻ toàn cầu, trong tương lai sẽ có thêm nhiều sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc thông qua các nền tảng như Amazon trực tiếp đối mặt với người tiêu dùng toàn cầu, điều này sẽ ảnh hưởng sâu rộng đến mô hình bán lẻ truyền thống và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Mục nhập này đã được đăng trong blogs. Đánh dấu trang permalink.