Hàng giả, kém chất lượng rao bán trên các sàn thương mại điện tử cận Tết

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng trên các sàn thương mại điện tử đang trở thành mối đe dọa lớn tới người tiêu dùng và doanh nghiệp, đặc biệt là trong thời gian cận Tết.

Ngày 22/1, lực lượng chức năng ở tỉnh Bình Dương đã phát hiện và kiểm tra đồng loạt 4 địa điểm sản xuất và buôn bán sữa giả của một đối tượng ở nhiều địa điểm tại Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh. Giá trị ước tính của sữa giả này lên đến 14,5 tỷ đồng. Đối tượng thừa nhận hành vi lừa đảo, đã sản xuất sữa bột giả của các thương hiệu nổi tiếng từ Australia, New Zealand, và không được phép sản xuất tại Việt Nam. Sản phẩm này sau đó được rao bán trên các trang mạng xã hội và giao hàng qua các công ty giao hàng tiết kiệm. Để tránh bị phát hiện, đối tượng thường thay đổi địa điểm sản xuất và kho chứa hàng, tạo niềm tin cho khách hàng bằng cách sẵn sàng cho kiểm tra sản phẩm qua mã QR code, mặc dù sau khi kiểm tra, sản phẩm vẫn trả ra kết quả hàng chính hãng. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra vụ án này.

Một trường hợp khác gần đây là đối tượng lừa đảo sử dụng hình thức mua bán hải sản trên mạng xã hội, đã bị Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố. Đối tượng này sử dụng nhiều tài khoản Facebook và Zalo giả mạo để giới thiệu mình là người buôn bán hải sản với nguồn cung cấp tươi sống và giá rẻ. Sau đó, đối tượng tiếp tục gọi điện trực tiếp và chia nhỏ số tiền lừa đảo sang nhiều tài khoản ngân hàng. Đối tượng thường thay đổi địa bàn hoạt động để tránh bị phát hiện.

Trước tình trạng này, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã khuyến cáo người dân cẩn trọng hơn khi thực hiện giao dịch mua bán hàng hóa trực tuyến, cả trên các trang mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Người tiêu dùng được khuyến nghị lựa chọn những nền tảng uy tín và đã đăng ký pháp nhân, cũng như kiểm tra thông tin của người bán hàng. Trước khi mua hàng trực tuyến, người tiêu dùng nên tham khảo giá cả sản phẩm, đọc nhận xét và đánh giá của người mua khác, hoặc liên hệ trực tiếp với người bán để có thêm thông tin chi tiết. Cũng nên kiểm tra đầy đủ thông tin về người bán, sản phẩm, hình ảnh chất lượng và mô tả sản phẩm. Người dân cũng nên biết về chính sách bảo hành và hoàn tiền của người bán để bảo vệ quyền lợi của mình.

Mục nhập này đã được đăng trong blogs. Đánh dấu trang permalink.