Lạm dụng AI viết mô tả sản phẩm, bị Amazon gỡ bỏ

Gần đây, một số người mua trên nền tảng Amazon đã phàn nàn về việc xuất hiện một số tên và mô tả sản phẩm không chính xác, nguyên nhân là các nhà bán hàng đang sử dụng công cụ Trí tuệ nhân tạo (AI) để viết mô tả sản phẩm, sau đó vội vã đưa lên nền tảng.

Người mua cho biết một số tên sản phẩm hiển thị thông tin sai về OpenAI, ví dụ như “Rất tiếc, tôi không thể đáp ứng yêu cầu này vì nó vi phạm chính sách sử dụng của OpenAI”. Theo như họ nói, các thông báo lỗi OpenAI đáng chú ý này xuất hiện trên nhiều loại sản phẩm, từ ghế tắm nắng đến nội thất văn phòng và sách tôn giáo.

Theo ý kiến từ người mua, thông báo lỗi OpenAI này xuất hiện trên mọi thứ như: ghế cỏ, nội thất văn phòng đến sách tôn giáo và khi tin tức lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội, một số sản phẩm dường như đã bị xóa khỏi kệ của Amazon.

Một số tên sản phẩm thậm chí nhấn mạnh nguyên nhân cụ thể của việc thất bại trong yêu cầu do trí tuệ nhân tạo và chỉ ra rằng OpenAI không thể cung cấp “tên thương hiệu đã đăng ký cần thiết” hoặc “hành động quảng bá cụ thể tôn giáo” hoặc trong một trường hợp “khuyến khích hành vi không đạo đức”.

Ngoài ra, mô tả của một số sản phẩm cũng chứa đựng thông điệp lỗi rõ ràng từ trí tuệ nhân tạo. Ví dụ, mô tả sản phẩm của một bộ bàn ghế (nay đã bị gỡ bỏ) nói rằng: “Sản phẩm của chúng tôi có thể được sử dụng cho nhiều nhiệm vụ,như [nhiệm vụ 1]、[nhiệm vụ 2] và [nhiệm vụ 3]”.

Thực tế, việc sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn để tạo tên và mô tả sản phẩm không vi phạm chính sách của Amazon. Vào tháng 9 năm ngoái, Amazon đã giới thiệu một công cụ Trí tuệ nhân tạo sáng tạo để giúp người bán tạo mô tả, tiêu đề và thông tin chi tiết cho sản phẩm của họ. Tuy nhiên, công cụ này đã gây ra sự phàn nàn đáng kể từ phía người bán, vì họ cảm thấy công cụ này quá chú trọng vào các đánh giá tiêu cực và cung cấp thông tin sản phẩm không chính xác.

Báo cáo cho biết rằng những danh sách sản phẩm không chính xác này làm nổi bật vấn đề của một số người bán trên thị trường Amazon khi đăng sản phẩm mà không có sự thận trọng và chỉnh sửa cơ bản. Trong tương lai, nội dung được tạo bởi trí tuệ nhân tạo có thể tràn ngập các thị trường trực tuyến lớn.

Nên lưu ý rằng Amazon không phải là nền tảng duy nhất gặp phải vấn đề này. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy nhiều bài viết trông rõ như là do trí tuệ nhân tạo tạo ra trên các nền tảng như Twitter, diễn đàn hoặc LinkedIn thông qua tìm kiếm nhanh “vi phạm chính sách OpenAI” hoặc “là mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo”. Điều này có nghĩa là, không chỉ Amazon, mà cả các nền tảng lớn khác đều đối mặt với vấn đề về việc phát hiện nội dung trí tuệ nhân tạo không thể kiểm soát được.

Mục nhập này đã được đăng trong blogs. Đánh dấu trang permalink.