Lefties: Vũ khí bí mật của Zara trong cuộc chiến đối đầu Shein ngành thời trang nhanh

Chủ sở hữu của Zara, Inditex , công ty thời trang nhanh lớn nhất thế giới theo doanh số bán hàng, đang mở rộng thương hiệu giá rẻ tập trung vào thế hệ Gen Z của mình – Lefties, để đấu với đối thủ đến từ Trung Quốc, Shein.

Sự phát triển thần tốc của Shein, một sàn thương mại trực tuyến không có cửa hàng vật lý nào, đang tạo áp lực lớn lên các nhà bán lẻ như Inditex và H&M của Thụy Điển để tìm cách đáp trả với chiến lược giá thấp của nó.

Zara đã trở nên kém cạnh tranh hơn về giá khi Inditex bắt đầu tăng giá những thương hiệu trụ cột để bảo vệ biên lợi nhuận khỏi lạm phát và như một phần của sự chuyển đổi lên phân khúc khách hàng cao cấp hơn. Tuy nhiên, công ty Tây Ban Nha cũng đang thầm lặng mở rộng thêm những dòng sản phẩm giá rẻ của mình.

Việc mở rộng thêm Lefties, bán quần jean giá 17,99 euro, váy với giá chỉ từ 7,99 euro ($8,64), và túi xách giá 5,99 euro, là một phần quan trọng của chiến lược đó.

Lefties, khởi điểm như một cửa hàng chuyên bày bán các thiết kế mùa cũ của Zara, hiện nay đã có cửa hàng tại 17 quốc gia, bao gồm Ai Cập, Mexico, Romania, Ả Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Sự phát triển của hãng thời trang này cho thấy tham vọng của Inditex về một vị thế vững chắc trong phân khúc bình dân của thị trường, ngay cả khi họ đã thành công về tăng trưởng lợi nhuận đối với Zara, thương hiệu lớn hơn Lefties cả về doanh số bán hàng và số cửa hàng.

Lefties đang chứng kiến tăng trưởng ở thị trường nội địa của nó, Tây Ban Nha, cũng như ở Bồ Đào Nha trong thời điểm nhiều người tiêu dùng đang chuyển hướng mua sắm các sản phẩm giá thấp hơn và giá rẻ chạm đáy của Shein đe dọa lớn với các đối thủ.

Ở Tây Ban Nha, nơi Lefties có 25 cửa hàng, đã tăng từ khoảng 3,5 triệu khách vào năm 2019 lên đến 5 triệu khách hàng vào năm 2023, xếp ngay sau Shein với 5,2 triệu khách hàng, dựa trên ước lượng của công ty nghiên cứu thị trường Kantar.

“Sự có mặt của Lefties tại một số thị trường mới nổi cho thấy đây là một cách mà Inditex đáp ứng nhu cầu những người mua không muốn vung nhiều tiền tại Zara,” Swetha Ramachandran, một quản lý tại Artemis Fund Managers ở London, một quỹ đầu tư vào Inditex, cho biết.

“Ảnh hưởng của Shein trong thị trường thời trang nhanh, và làm thế nào Inditex có thể đương đầu một cách tốt nhất với nó, là những chủ đề liên tục xuất hiện trong các cuộc họp với ban quản lý của Inditex,” Ramachandran nói thêm.

Shein, một công ty không niêm yết, hiện là nhà bán lẻ thời trang nhanh lớn nhất thế giới với khoảng 18% thị phần, theo nghiên cứu của Coresight.

Trên Instagram và TikTok, Lefties sử dụng các chiến lược tương tự như Shein, đặc trưng bởi việc sử dụng các micro Influencer trong hầu hết các bài đăng – điều trái ngược với phong cách thời trang cao cấp trong chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội của Zara.

‘CẠNH TRANH KHẮC NGHIỆT’

Hiện tại, Lefties vẫn được gộp cùng Zara trong báo cáo tài chính của Inditex, điều này có nghĩa kết quả kinh doanh của nó không được công khai.

Inditex giữ im lặng về doanh số bán và chiến lược của Lefties. Công ty cho biết thương hiệu này đã đưa ra các bộ sưu tập riêng cho phụ nữ, nam và trẻ em hơn hai thập kỷ.

“Chúng tôi không rõ nhiều thông tin về nó nhưng tôi nghĩ rằng nó đang làm nên kỳ tích vì nó là hãng duy nhất trong phân khúc giá rẻ có dịch vụ trực tuyến tốt,” Patricia Cifuentes, chuyên viên phân tích cấp cao tại Bestinver Securities cho hay.

Ở Tây Ban Nha, đối thủ Primark không cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà, trong khi Shein mất từ 10 đến 12 ngày để giao hàng, khiến cho Lefties trở thành một lựa chọn tối ưu hơn, theo bà Cifuentes, và bà cho biết thêm rằng Inditex đang chờ thời cơ chín muồi bằng cách giữ kín kết quả kinh doanh của mình.

“Thường mất khá lâu để một nhà bán lẻ đạt đến mức hoạt động hiệu quả và, từ đó, lợi nhuận hợp lý. Hơn nữa, sẽ có lợi hơn khi giữ kết quả này không công khai đối với đối thủ tại thời điểm hiện tại,” bà nói.

Số lượng người mua sắm của Shein tại Tây Ban Nha tăng lên 5,2 triệu vào năm 2023 từ con số 421,000 thời điểm 5 năm trước đó, nhưng theo ước tính của Kantar về thị trường, nhóm Trung Quốc vẫn đang đứng sau Zara và Primark.

Khi được hỏi về Lefties, Shein cho biết họ không đưa ra bình luận về các công ty khác. Nhà bán lẻ này cho biết họ sẽ mở “một vài” cửa hàng pop-up khắp châu Âu trong năm nay sau khi đã thiết lập các cửa hàng pop-up tại các thành phố như Berlin, London, Paris và Rome năm ngoái.

Ở Bồ Đào Nha, theo ước tính của Kantar chưa được công bố trước đây, Lefties thu về lượng người người mua sắm nhiều hơn cả Zara trong năm ngoái.

“Nhóm đối thủ vẫn cạnh tranh khá dữ dội trong phân khúc giá rất thấp,” Grace Su tại Clearbridge Investments nói. “Nếu họ [Lefties] có thể vận hành việc kinh doanh mang lại lợi nhuận đủ, điều đó vẫn ổn miễn là nó không gây thiệt hại đến các thương hiệu khác.”

Năm ngoái, Lefties mở cửa hàng đầu tiên tại Romania và tại Thổ Nhĩ Kỳ, và thêm cửa hàng tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nơi nó hoạt động thông qua các đối tác nhượng quyền.

Điều này xảy ra ngay cả trong bối cảnh Zara và các thương hiệu Inditex khác, bao gồm Bershka và Pull&Bear, đang giảm số lượng cửa hàng của họ trên toàn cầu. Tính đến ngày 31 tháng 10 năm 2023, tổng cộng, Inditex giảm 585 cửa hàng so với cùng kỳ năm trước.

Ở Tây Ban Nha, giống như Zara, Lefties tập trung vào các cửa hàng lớn tại các thành phố lớn, với cửa hàng flagship lớn nhất được mở ở Madrid vào cuối năm 2022.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi mua sắm ở đây,” theo Diana Doina, 47 tuổi, đang đợi thanh toán tại cửa hàng Lefties ở Madrid cùng với con gái 13 tuổi của bà, Carla. “Tôi sẽ mua một vài chiếc quần túi hộp, và đôi giày thể thao mà giá rất rẻ.”

——————————————————————————————-

Nguồn REUTERS

Mục nhập này đã được đăng trong blogs. Đánh dấu trang permalink.