Lợi nhuận Walmart khởi sắc khi mua lại Vizio trị giá 2,3 tỷ USD

Walmart khởi đầu mùa báo cáo của các nhà bán lẻ tại Hoa Kỳ vào thứ Ba với kết quả quý IV tăng mạnh sau khi người tiêu dùng bị thúc đẩy bởi lạm phát đổ xô vào cửa hàng của họ, và thông báo rằng họ sẽ mua nhà sản xuất TV thông minh Vizio với giá 2,3 tỷ đô la.

Cổ phiếu của ông lớn bán lẻ này tăng lên tới 6,5%, lên mức cao chưa từng có là 181,35 đô la sau khi công bố dự báo doanh số bán hàng hàng năm khả quan và thông báo mức tăng 9% về cổ tức, mức tăng lớn nhất trong hơn một thập kỷ của công ty.

Sự tập trung của Walmart vào thực phẩm hơn so với đối thủ như Target đã tạo ra một bức tường chắn chống lại làn sóng suy giảm diện rộng của chi tiêu tùy nghi. Công ty đang lên kế hoạch thu hút nhiều khách hàng hơn, kể cả từ các hộ gia đình có thu nhập cao hơn, bằng cách giữ giá thực phẩm thấp nhờ vào sức mạnh đàm phán nhờ quy mô của công ty so với các nhà cung cấp, theo phân tích của các chuyên gia.

Công ty cho biết họ đã cung cấp những đợt giảm giá nhiều hơn đáng kể đối với các loại thực phẩm ăn uống tại các cửa hàng của họ ở Hoa Kỳ trong quý IV, ngay cả sau những đợt giảm giá lớn trong quý III. Trong một số danh mục như quần áo và hàng lâu bền, giá cả thấp hơn so với năm trước và thậm chí là hai năm trước, công ty cho biết trong một cuộc họp hội nghị.

Ngoài ra, những nỗ lực để nâng cấp các cửa hàng khổng lồ của mình, mở rộng phạm vi lựa chọn hàng hóa trực tuyến và cung cấp nhiều tùy chọn lấy và giao hàng hơn đã giúp Walmart tăng cường số lượng giao dịch tại cửa hàng và doanh số, đồng thời  lần đầu tiên vượt qua mức 100 tỷ USD doanh số bán lẻ trực tuyến toàn cầu vào năm 2023, theo lời của CEO Walmart Doug McMillon trong cuộc họp hội nghị.

Home Depot cho biết vào thứ Ba rằng người mua đang hạn chế chi tiêu cho các dự định lớn giữa bối cảnh giá thực phẩm và lãi suất vay thế chấp cao. Công ty ghi nhận  sự sụt giảm doanh số bán hàng quý lớn hơn dự kiến trong mùa lễ và dự báo giảm 1% doanh số bán hàng năm 2024.

Walmart báo cáo doanh số bán hàng có thể so sánh toàn Hoa Kỳ tăng 4%, loại trừ nhiên liệu, cho quý IV kết thúc vào ngày 31 tháng 1, so với ước tính 2,91% của LSEG. Lợi nhuận điều chỉnh đạt 1,80 đô la mỗi cổ phiếu, so với dự kiến là 1,65 đô la mỗi cổ phiếu.

Đối với năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 1 năm 2025, Walmart cho biết họ dự kiến doanh số ròng hợp nhất sẽ tăng từ 3% đến 4%, nhiều hơn đáng kể so với kỳ vọng của các nhà phân tích ở mức 3,4%.

Một nhà đầu tư của Walmart cho biết ông thấy dự báo này “dè dặt” nhưng cũng nói rằng đây là một dự báo khôn ngoan khi kinh tế đang ở trong một giai đoạn tạm thời, nơi xu hướng lạm phát không ổn định và biến động lên xuống theo từng mặt hàng.

THÍCH NGHI VỚI TƯƠNG LAI

Đề nghị của Walmart mua lại Vizio với giá 11,50 đô la mỗi cổ phiếu bằng tiền mặt là một pha đánh cược khác cho doanh nghiệp quảng cáo Mỹ tăng trưởng nhanh chóng, Walmart Connect, đã thu về 3 tỷ đô la doanh thu quảng cáo hàng năm và ghi nhận tăng trưởng trong doanh số quảng cáo mức 22% vào quý kết thúc ngày 31 tháng 1.

Thỏa thuận này bảo đảm tương lai cho doanh nghiệp này vào thời điểm nhiều nhà bán lẻ tại Hoa Kỳ đang tham gia vào lĩnh vực quảng cáo để tận dụng sự kiểm soát dữ liệu của bên thứ ba mà Apple và Google chia sẻ với những nhà quảng cáo, theo nhận định của các nhà phân tích.

“Thỏa thuận Vizio về cơ bản nâng tầm Walmart Connect từ chỉ là một nhà cung cấp quảng cáo qua cửa hàng và trang web, trở thành một đơn vị có thể len lỏi vào ngôi nhà của người tiêu dùng thông qua màn hình ti vi,” Neil Saunders, Giám đốc Quản lý của GlobalData nói.

“Cách tiếp cận đa kênh này đem lại cho Walmart nhiều quyền lực và sự tiếp cận hơn trong lĩnh vực quảng cáo và đưa nó ngang hàng với các đối thủ như Amazon,” ông nói thêm.

Với việc sở hữu Vizio, Walmart không chỉ có được dữ liệu xem từ hàng nghìn chiếc smart-TV mà còn có quyền truy cập vào hệ điều hành SmartCast của Vizio, hiện đang phát sóng nội dung được hỗ trợ bởi quảng cáo trên thiết bị của mình, theo Sensor Tower. Doanh nghiệp này tạo ra khoảng 600 triệu đô la doanh thu vào năm 2023, theo nhận định của các nhà phân tích Stephens.

Thỏa thuận này cũng khớp những nỗ lực của Walmart trong việc thay đổi cơ cấu của nguồn lợi nhuận trong 5 năm tới, với dự định để lợi nhuận trong tương lai đến nhiều hơn từ các những việc kinh doanh khác như quảng cáo và các bên bán hàng thứ ba trên thị trường trực tuyến của mình.

Walmart cho biết thỏa thuận được dự kiến sẽ ảnh hưởng nhẹ lên lợi nhuận của Walmart trong năm 2025.

Mục nhập này đã được đăng trong blogs. Đánh dấu trang permalink.