Năm 2022, khi Dior mở cửa cửa hàng mới tại Paris, họ đã mở rộng không gian đáng kể và thêm các tiện ích như nhà hàng và cửa hàng bánh ngọt. Những người mua sắm của Zara và H&M có lẽ không đòi hỏi được ăn uống tinh tế tại các cửa hàng giảm giá địa phương, nhưng các nhà bán lẻ thời trang nhanh có thể học hỏi từ các đối thủ sang trọng. Các cửa hàng ít nhưng lớn hơn, thiết kế tốt hơn nên là một trong những vũ khí lớn nhất để chống lại sự tấn công của các đối thủ trực tuyến như Shein tại Singapore. Ví dụ về Inditex, chủ sở hữu của Zara.

Theo ước tính của Ngân hàng Hoàng gia Canada, trong 10 năm qua, diện tích trung bình của các cửa hàng Inditex đã tăng từ khoảng 500 mét vuông lên 750-800 mét vuông. Nhà bán lẻ này cũng sở hữu Pull & Bear và Massimo Dutti, đang đóng cửa các cửa hàng nhỏ hơn, nhưng nâng cấp và mở rộng các cửa hàng cừu tốt hơn. Năm ngoái, họ đã mở cửa cửa hàng Zara lớn nhất từng có tại Rotterdam.

Khi doanh số bán hàng tiếp tục chuyển hướng sang trực tuyến, điều này dường như trái ngược với lý thuyết. Tuy nhiên, theo ước tính của RBC, doanh thu mỗi mét vuông của Inditex đã tăng từ khoảng 5.000 euro/mét vuông vào năm 2013 lên khoảng 8.000 euro/mét vuông. Các cửa hàng ít hơn, lớn hơn mang lại hiệu quả – ví dụ như cần ít hàng hóa hơn.

Quan trọng hơn hết, chúng trưng bày một loạt các sản phẩm rộng lớn, thu hút người mua sắm chi tiêu nhiều hơn mỗi lần ghé thăm. Swtha Ramachandran, Giám đốc chiến lược thương hiệu tiêu dùng của Artemis Fund Managers, cho biết những người mua sắm ở cửa hàng mong muốn được cảm hứng.

Thương mại điện tử và cửa hàng vật lý cũng không hoạt động độc lập. Báo cáo năm 2023 của nền tảng thương mại điện tử Shopify cho thấy, việc các thương hiệu mở cửa hàng có thể tăng lượng truy cập trực tuyến trong quý lên gần 1/5. Các nhà bán lẻ đang làm cho việc thu thập đơn đặt hàng trực tuyến tại cửa hàng trở nên dễ dàng hơn. Những nhà bán lẻ thời trang nhanh hạng nhất như H&M và Inditex phải tìm cách tận dụng ưu thế của mình so với Shein, người đã tăng lên nhờ ứng dụng video TikTok. Giám đốc điều hành mới của H&M, Daniel Ervér, cam kết rút ngắn thời gian để đưa các bộ sưu tập mới vào cửa hàng. P/E dự kiến của H&M là 15,9 lần, trong khi P/E của Inditex là 22,1 lần, tốc độ phản ứng của họ đối với xu hướng chậm hơn so với đối thủ.

Inditex đối mặt với “vấn đề” của chính mình – tức là liệu họ có thể tiếp tục đà tăng mạnh gần đây được bao lâu. Trong 12 tháng qua, giá cổ phiếu của họ đã tăng 38%. Luồng tiền tự do mạnh mẽ của họ sẽ giúp duy trì sự nhiệt tình đối với cổ phiếu này: vào cuối quý ba, vị thế tiền mặt ròng của họ là 11,5 tỷ euro, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, và chính những kết quả như vậy đã khiến nhiều doanh nghiệp thời trang nhanh nhìn thấy hy vọng mới.

Mục nhập này đã được đăng trong blogs. Đánh dấu trang permalink.