Tiếp bước Brazil, Mexico sẽ hủy miễn thuế TMĐT xuyên biên giới dưới 50 USD

Gần đây, Hiệp hội Các Trung tâm Thương mại và Siêu thị Quốc gia Mexico (ANTAD) đã yêu cầu quy định việc phân phối hàng hóa từ Trung Quốc thông qua các kênh thương mại điện tử tại Mexico. ANTAD lên án rằng thương mại điện tử thông qua các nền tảng Trung Quốc như AliExpress, SHEIN và Temu đã ảnh hưởng đến doanh số bán của các cửa hàng và siêu thị ở Mexico, thậm chí làm ảnh hưởng đến thuế của quốc gia này vì những cách tiếp cận không chính thống và không công bằng.

Chủ tịch ANTAD, Diego Cosío, cho biết các công ty châu Á này đang lợi dụng một kế hoạch gọi là “tối thiểu” để trốn thuế, điều này ảnh hưởng đến cả người tiêu dùng và Bộ Tài chính.

Nguyên tắc quy hoạch này cho phép nhập khẩu các sản phẩm có giá dưới 50 đô la Mỹ mà không phải nộp thuế giá trị gia tăng hoặc tuân thủ các tiêu chuẩn chính thức của Mexico. Chiến lược này không chỉ làm mất mát thu nhập thuế quan trọng, ảnh hưởng đến ngân sách liên bang, mà còn gây tổn thương cho ngành công nghiệp và người tiêu dùng. Sản phẩm được nhập khẩu theo cách này có thể không tuân theo các quy định liên quan đến thông tin kinh doanh và an toàn tại Mexico.

Theo Hiệp ước Mỹ – Mexico – Canada (USMCA), các sản phẩm xuất xứ có giá trị dưới 50 đô la Mỹ có thể nhập khẩu vào quốc gia này mà không phải trả thuế và giá trị gia tăng, với mức hạn mức miễn thuế vận chuyển là 117 đô la Mỹ.

Để bắt đầu điều chỉnh tình trạng này, ANTAD thông báo họ đã bắt đầu hợp tác với các cơ quan chính phủ Mexico để tạo điều kiện công bằng cho tất cả các công ty và doanh nghiệp hoạt động trong quốc gia. ANTAD cũng tiết lộ rằng đại diện của tổ chức này sẽ gặp quan chức từ Bộ Kinh tế, Bộ Tài chính, Cơ quan Quản lý Thuế và Cơ quan Bảo vệ Người tiêu dùng Liên bang trong hai tuần tới.

Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Ngành may mặc Quốc gia, Emilio Penhos, cũng chỉ ra rằng các nền tảng thương mại điện tử trực tuyến như SHEIN và Temu đang lạm dụng nguyên tắc tối thiểu để tránh việc thanh toán 38 tỷ peso Mexico (khoảng 1,9 tỷ đô la Mỹ) thuế. Các công ty này tạo ra hơn 3 tỷ đô la Mỹ doanh thu hàng năm tại thị trường Mexico, đe dọa đến tất cả các ngành kinh tế.

Trong những năm gần đây, các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đã tăng trưởng theo cấp số nhân tại Mexico, đặc biệt là Temu, một nền tảng Trung Quốc mới gia nhập thị trường Mexico và đạt được hơn 18 triệu lượt truy cập độc lập của Mexico từ tháng 4 đến tháng 10 năm 2023, xếp thứ ba trên bảng xếp hạng thương mại điện tử Mexico, chỉ sau Amazon và MercadoLibre.

Ngoài Temu, các người chơi Trung Quốc chính trên thị trường thương mại điện tử Mexico bao gồm SHEIN (15,3 triệu lượt truy cập), Alibaba (10,9 triệu lượt truy cập) và Shopee (3,8 triệu lượt truy cập).

Mặc dù cả Brazil và Mexico đều nhấn mạnh tác động tiêu cực của các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đối với kinh doanh trong nước, nhưng quá trình điều chỉnh thuế ở Brazil cho thấy việc cấm đối với các doanh nghiệp Trung Quốc không phải là giải pháp tuyệt vời. Với người bán hàng Trung Quốc xuyên biên giới, việc tăng tốc trong việc thích nghi với điều kiện địa phương hoặc “địa phương hóa” có lẽ là cách duy nhất để nắm bắt sự ổn định trong môi trường xuất khẩu ngày càng phức tạp.

 

Mục nhập này đã được đăng trong blogs. Đánh dấu trang permalink.