Tiktok từ con ghẻ trở thành con cưng, tham vọng chinh phục thị trường Mỹ

Gần đây, theo dữ liệu được công bố bởi Sensor Tower, tỷ lệ tăng người dùng hàng tháng của TikTok đã giảm từ 12% vào năm 2022 xuống còn 3% vào năm 2023, dự kiến sẽ tiếp tục giảm đến 5.4% vào năm 2024. Các tổ chức tin rằng xu hướng này có liên quan đến sự gia tăng của TikTok Shop tại Hoa Kỳ, và đánh giá rằng đầu tư của TikTok trong lĩnh vực thương mại điện tử đang ảnh hưởng đến đà tăng trưởng người dùng.

01 . TikTok Shop năm 2024 đầy tham vọng

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông liên quan, TikTok đã đầu tư một lượng lớn tiền vào kinh doanh thương mại điện tử tại Hoa Kỳ, bao gồm việc tuyển dụng nhân viên, xây dựng mạng lưới thực hiện và thúc đẩy người bán thông qua việc cung cấp danh sách miễn phí, giao hàng miễn phí, không phí hoa hồng và không gian lưu trữ. Và dữ liệu tài chính gần đây đã cho thấy những đầu tư này đã bắt đầu đem lại hiệu quả. Kể từ nửa cuối năm 2023, sau khi TikTok Shop Mỹ chính thức mở cửa cho việc tham gia toàn diện, đã trải qua một hành trình nhanh chóng, với số lượng cửa hàng nhỏ tăng lên một cách đột ngột và doanh số GMV hàng tháng đến tháng 11 đã đạt gần 500 triệu đô la Mỹ. Trong số tất cả các trang web đã được triển khai đến nay, trang web Mỹ cũng trở thành trang web tăng trưởng nhanh nhất của TikTok Shop.

Theo báo cáo của Bloomberg, dự kiến TikTok sẽ mở rộng quy mô kinh doanh thương mại điện tử của mình tại Hoa Kỳ lên mười lần vào năm 2024, đạt 17.5 tỷ đô la Mỹ. Mục tiêu táo bạo này sẽ tạo ra áp lực lớn hơn cho các đối thủ cạnh tranh như Amazon, TEMU, SHEIN, và nhiều hơn nữa.

Thông báo ngày 4 tháng 1 cho biết, TikTok sẽ tăng mức hoa hồng từ việc bán hàng trên ứng dụng của mình. Trong vài tháng tới, hoa hồng bán hàng của hầu hết các sản phẩm sẽ tăng từ 2% và 30 cent hiện tại lên thành 8%. Đồng thời, TikTok Shop đã bắt đầu giảm giảm trợ cấp bán hàng của các cửa hàng trên ứng dụng của mình, một số ưu đãi chỉ áp dụng cho các sản phẩm bán chạy.

Sự tăng trưởng của GMV trong lĩnh vực thương mại điện tử cũng đi kèm với một số chi phí. Theo báo cáo của “Business Insider”, nhiều người sáng tạo đã than phiền rằng sự chú trọng của nền tảng này vào thương mại điện tử đã biến ứng dụng xã hội thành một “đất đai chứa đầy quảng cáo”. Người dùng Reddit cảm thấy TikTok Shop “làm hại” ứng dụng của họ. Một số công ty phân tích cho rằng Tik Tok Shop đầy ắp các sản phẩm chất lượng thấp và giả mạo, dẫn đến việc một số người dùng ngần ngại.

02 .Tìm kiếm trên TikTok sẽ chiếm ưu thế trong quá trình mua sắm

Tuy nhiên, VIPON cho rằng, Tik Tok Shop sẽ là một hồ chứa lưu lượng mà tất cả các doanh nghiệp thương mại điện tử quốc tế sẽ hướng đến trong năm 2024. Bởi giống như tại thị trường Trung Quốc, ngày càng nhiều người dùng sử dụng thanh tìm kiếm của TikTok như một công cụ tìm kiếm thông tin, công thức nấu ăn, âm nhạc và nhiều thứ khác, điều này lớn lao ảnh hưởng đến quyết định tiêu dùng của họ

Gần đây, một nghiên cứu của HerCampus đã phát hiện ra rằng 74% người dùng Internet thế hệ Z sử dụng TikTok để tìm kiếm, trong đó có 51% người thích TikTok hơn Google, chủ yếu là do định dạng video ngắn của nó.”

Đồng hành với xu hướng này, vào tháng 9 năm 2023, TikTok bắt đầu thử nghiệm các tính năng của bên thứ ba, chẳng hạn như tích hợp tìm kiếm Google và bao gồm các mục từ Wikipedia trong kết quả tìm kiếm của mình, nhằm mở rộng sản phẩm của mình ra khỏi thể loại video ngắn

TikTok trỗi dậy như một công cụ tìm kiếm có ý nghĩa lớn trong lĩnh vực kỹ thuật số

Nghiên cứu cho thấy, 40% người tiêu dùng sử dụng TikTok để lấy thông tin, ứng dụng này đặc biệt được yêu thích trong giới trẻ, trong đó có 64% thuộc thế hệ Z và 49% thuộc thế hệ Millennials. Điều này làm nổi bật tầm quan trọng của TikTok đối với các doanh nghiệp muốn hướng đến những đối tượng này.

TikTok không giới hạn trong một thị trường lợi nhuận cụ thể, nó đã trở thành nền tảng ưa thích cho nhiều chủ đề rộng lớn. Từ công thức nấu ăn (thế hệ Z nhiều hơn thế hệ Millennials 29%) đến âm nhạc, sáng tạo DIY, thời trang và nhiều lĩnh vực khác, TikTok phục vụ đa dạng sở thích. Điều này làm cho nó trở thành điểm đến đa năng cho người dùng tìm kiếm mọi loại thông tin

Trong tương lai, hơn 53% doanh nghiệp dự định tăng cường đầu tư vào tiếp thị trên TikTok. Mặc dù những thương hiệu này chưa đạt được đủ sự tương tác và sự tạo nội dung để tiếp cận người dùng, nhưng khả năng của TikTok trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua video là rõ ràng.

Mục nhập này đã được đăng trong blogs. Đánh dấu trang permalink.