Xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam

Hội thảo xin ý kiến đối với Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã diễn ra tại Hà Nội ngày 24/01/2024. Ông Trần Duy Đông, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công Thương, đã khai mạc hội thảo bằng việc đề cập đến những tiến bộ đáng kể của ngành logistics Việt Nam sau 7 năm triển khai Quyết định 200, Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics đến năm 2025.

Ngành logistics được nhấn mạnh là đóng góp tích cực cho hoạt động kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và sản xuất, lưu thông phân phối trong nước. Mặc dù chi phí logistics ở Việt Nam vẫn cao so với các nước phát triển, nhưng ngành này đã ghi nhận những đóng góp quan trọng, đưa kim ngạch xuất nhập khẩu nước ta lên mức 681,1 tỷ USD vào năm 2023, với tốc độ tăng trưởng 8,4% mỗi năm trong giai đoạn 2017-2023.

Việt Nam hiện có hơn 34.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, và theo Báo cáo của Ngân hàng Thế giới, chỉ số Năng lực Quốc gia về logistics (LPI) của Việt Nam đã tăng 21 bậc so với năm 2016, đạt thứ 43/139 nước và vùng lãnh thổ tham gia nghiên cứu.

Tuy nhiên, ông Trần Duy Đông cũng đề cập đến những thách thức và hạn chế của ngành logistics ở Việt Nam. Các vấn đề như vấn đề pháp lý, công tác phối hợp, chi phí dịch vụ cao, hạn chế về ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số, cùng với sự phân tán trong triển khai và điều phối các nhiệm vụ phát triển logistics quốc gia, đều được nhấn mạnh.

Để khắc phục những thách thức này, Bộ Công Thương đã nghiên cứu và xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự thảo chiến lược này đặt ra các mục tiêu cụ thể, như tăng tỷ trọng đóng góp của ngành logistics vào GDP, giảm chi phí logistics xuống mức tương đương 16-18% GDP vào năm 2030, và xuống mức 10-12% GDP vào năm 2050.

Các giải pháp được đề xuất bao gồm hoàn thiện thể chế pháp luật, đầu tư hạ tầng, củng cố nội lực doanh nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành. Ông Trần Duy Đông kỳ vọng nhận được ý kiến đóng góp quý báu từ các chuyên gia và doanh nghiệp để chiến lược có thể thể hiện đúng tầm vóc của ngành logistics Việt Nam.

Mục nhập này đã được đăng trong blogs. Đánh dấu trang permalink.